Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

TGĐ PV Tech – Nguyễn Việt Hùng với mô hình toán học cho việc định lượng trong quy hoạch đô thị và thị trường bất động sản.

Nền kinh tế nước ta đang chuyển biến mạnh mẽ từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, nhất là từ khi nước ta gia nhập WTO. Đảng và chính phủ đã đề ra rất nhiều các chính sách để cải tiến các thể chế quản lý nền kinh tế và tài chính. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã ra đời và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc huy động vốn phục vụ cho việc phát triển nền kinh tế quốc dân. Việc phân tích tác động của các chính sách đến nền kinh tế vĩ mô và nền tài chính đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh tế và toán học.



  




Tác giả đang trao đổi trong giờ giải lao

Trong khoảng thời gian 10 năm qua đã có một số nhóm nghiên cứu về vai trò của việc đầu tư kỹ thuật đến sự tăng trưởng của GDP của các ngành trong nền kinh tế quốc dân, tác động của các chính sách đến nền kinh tế vĩ mô, nghiên cứu mô hình tăng trưởng giá các tài sản cơ bản, các phương pháp định giá các phái sinh chứng khoán, các vấn đề về rủi ro tín dụng, bảo hiểm... Để tổng kết và giới thiệu các công trình nghiên cứu có nhiều tiềm năng ứng dụng để giải quyết các vấn đề thời sự của nền kinh tế và tài chính của nước ta. Hội Ứng dụng toán học Việt Nam (HUDTH VN) phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) đã tổ chức hội thảo "CÁC PHƯƠNG PHÁP TOÁN HỌC ÁP DỤNG TRONG KINH TẾ VÀ TÀI CHÍNH" với các chủ đề :

1. Phân tích tác động của sự thay đổi của các chính sách đến nền kinh tế vĩ mô

2. Định giá các phái sinh chứng khoán

3. Mô hình hoá và nhận dạng các giá chứng khoán và lãi suất trái phiếu

4. Phân tích thống kê và dự báo ngắn hạn giá các loại chứng khoán ở Việt Nam

5. Phân tích rủi ro tài chính

6. Các mô hình toán học trong bảo hiểm và tính toán các xác suất phá sản

7. Nghiên cứu các phương pháp định mức các thể nhân tín dụng

8. Trao đổi các vấn đề nảy sinh trong kinh tế và tài chính…
Tham dự hội thảo lần này, Tổng giám đốc công ty CP Công nghệ thông tin, Viễn thông và Tự động hóa Dầu khí (PV Tech) - TS Nguyễn Việt Hùng đã có bài tham luận về "Mô hình toán học cho việc định lượng trong quy hoạch đô thị và thị trường bất động sản dựa trên Lý thuyết Vị thế - Chất lượng". Đây là kết quả nghiên cứu của TS Nguyễn Việt Hùng và TS Hoàng Hữu Phê - Chủ Tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinaconex R&D. Các lý thuyết hiện có về vị trí dân cư đô thị (urban residential location theories) dựa trên các nguyên tắc cân bằng không gian của kinh tế tân cổ điển đã bộc lộ nhiều sai lệch đáng kể so với thực tế. Lý thuyết Vị thế - Chất lượng do các tác giả bài tham luận đã đề xuất đưa ra một hướng đi hoàn toàn mới, trong đó các tương tác giữa hai nhóm biến số đặc trưng cho Vị thế nơi ở và Chất lượng nhà ở được phân tích dựa trên các công cụ thống kê. Trong báo cáo này, tác giả đề xuất phát triển các mô hình toán học cho việc định lượng hóa các tiên đoán dựa vào lý thuyết nói trên. Các kết quả thu được cho phép đưa ra các đánh giá định lượng về các mô hình cấu trúc đô thị cũng như thành lập các mô hình tính toán và dự báo giá cả bất động sản với độ tin cậy cao. Ứng dụng của nghiên cứu này sẽ giúp giải thích hiện tượng bong bóng bất động sản và phòng tránh việc đầu tư nhầm, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

PV Tech tổng hợp