Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Hãy sống tích cực và tự tin


Tôi xin chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm thực tiễn về cuộc sống với hy vọng các bạn trẻ sống tích cực hơn và tự tin vào bản thân để thực hiện ước mơ của mình.
Sau 6 năm làm việc ở nước ngoài tôi quyết định về nước để mong góp một phần nhỏ bé của mình cho đất nước. Tôi có được công việc đầu tiên của mình ở Việt Nam nhờ kinh nghiệm làm việc nước ngoài và giới thiệu của người quen. Nhưng chưa đầy hai tháng tôi đã xin nghỉ việc vì môi trường làm việc và phong cách làm việc mà tôi cảm thấy mình khó phát huy hết khả năng.
Thay vì tìm việc của những công ty tập đoàn lớn,tôi chuyển hướng tìm việc trong những công ty nhỏ hơn, nơi mà tôi có thể học hỏi kinh nghiệm để có thể kinh doanh sau này. Tôi được vài công ty săn đón, nhưng đã quyết định làm công việc mình yêu thích thay vì chạy theo đồng lương cao hơn. Kinh doanh chưa được ba tháng thì ông chủ quyết định bán lại shop và bar rượu vang, do lượng khách ít và lãi không nhiều. Hơn một tháng không tìm được người mua, tôi ngỏ ý mua lại vì thấy được cơ hội kinh doanh nếu biết thay đổi. Lúc đó tôi không có đủ tiền nhưng đã vay mượn và  hơp tác cùng làm với người em rể và thế là chúng tôi đã bắt đầu kinh doanh. Tôi sẽ kể tiếp câu chuyện trong những lần sau, hãy xem chúng ta nghiệm ra được điều gì?
Có phải khi chúng ta có đủ tiền rồi mới nghĩ đến việc kinh doanh? Vì thật sư là không biết bao giờ mới đủ và bao nhiêu mới đủ, khi chúng ta nghĩ đủ thì cơ hội đã qua đi. Tôi từng hỏi bạn tôi khi nào mới kinh doanh thì đa số đều trả lời “không có vốn”. Câu hỏi đặt ra ở đây là không có vốn hay không dám ước mơ, không dám thử?
Tôi tin rằng, nếu bạn nhìn thấy được cơ hội và luôn có thể tìm được nguồn vốn nếu bạn biết lập một kế hoạch kinh doanh thuyết phục những nhà đầu tư. Bạn muốn là người tìm việc giỏi với một bản sơ yếu lí lịch ấn tượng hay một doanh nhân giỏi với một bản kế hoạch kinh doanh có thể làm ra tiền? Sự lựa chọn là ở bạn, đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bi quan vì xã hội mà hãy vượt lên bằng niềm đam mê của bản thân tìm cách vượt khó – nơi nào có ý chí nơi đó có con đường!
Bài của Tiến Nguyễn